Thứ Ba, 12 tháng 3, 2013

4 tố chất cần có ở một Hoạ viên kiến trúc:

Thứ nhất: bạn phải là người ham học hỏi và không ngại đổi mới.
Thời gian làm việc của hoạ viên là trên máy tính cùng các phần mềm đồ hoạ. Những phần mềm này khoảng 1 ~ 2 năm lại ra phiên bản mới. Vì vậy người làm nghề này phải luôn cập nhật kiến thức chuyên môn lẫn đồ hoạ mới nhất để làm mới kiến thức của chính mình và làm tăng hiệu xuất công việc.
Giờ thực hành vẽ tay nghề Họa viên kiến trúc
Trường Trung cấp Xây dựng 

Thứ hai: tích cực đi thực tế công trình
Nhiều người cho rằng để làm tốt nghề hoạ viên chỉ cần chăm chỉ ngồi trên máy tính 8~10 giờ mỗi ngày là đủ, nhưng đây là quan điểm hoàn toàn sai lầm, vì nhiệm vụ chính của hoạ viên kiến trúc là triển khai bản vẽ chi tiết từ ý tưởng và bản phát thảo của kiến trúc sư, kỹ sư xây dựng. Để triển khai bản vẽ thật tốt người làm nghề này cần có kiến thức thực tế, những gì học được ở trường chỉ dừng lại ở mức độ căn bản và giới hạn trong phạm vi của 1 vài dạng công trình. Đi thực tế công trình là cách tốt nhất để tích luỹ kinh nghiệm khai triển bản vẽ. Nếu bạn làm việc trong môi trường khai triển bản vẽ kiến trúc thì nên đi đến công trình trong giai đoạn hoàn thiện, ngược lại nếu chủ yếu làm triển khai bản vẽ kết cấu thì thời gian đi công trình hợp lý nhất là trong giai đoạn thi công phần thô. 

Thứ ba: có khả năng làm việc trong môi trường áp lực cao
Nếu làm việc trong 1 dự án thiết kế, bạn sẽ làm việc theo sự phân công của nhóm trưởng, phần việc của bạn và các đồng nghiệp trong nhóm luôn có liên quan chặt chẽ với nhau. Vì vậy nếu bạn làm không đạt tiến độ có nghĩa là toàn bộ nhóm sẽ bị ảnh hưởng theo. 
Nếu làm việc trong môi trường độc lập, bạn phải luôn chuẩn bị tinh thần để nhận những hồ sơ triển khai chi tiết 1 công trình nhà ở riêng lẽ với thời gian chỉ từ 2 đến 3 ngày. Vì có nhiều chủ đầu tư sẵn sàng trả tiền thật cao để có hồ sơ thiết kế trong thời gian ngắn nhất. Nói tóm lại nếu theo nghề hoạ viên thời gian  làm việc của bạn có thể lên đến 10~14 giờ mỗi ngày.

Thứ tư: khiêm tốn và không bị bệnh ảo tưởng
Hiện nay, để giảm thiểu chi phí thiết kế một số công ty tư vấn thiết kế giao cho hoạ viên làm toàn bộ công trình mà không hề có vai trò của kiến trúc sư. Theo thời gian các hoạ viên này tự nghĩ mình là kiến trúc sư. Về bản chất đây là hành động lừa đảo vì khi tìm đến một công ty tư vấn ai cũng muốn nhà của mình được thiết kế bởi các kiến trúc sư chứ không phải hoạ viên. Một thực tế bạn phải luôn ghi nhớ, hoạ viên kiến trúc không bao giờ thay thế được kiến trúc sư. Vì để đào tạo một hoạ viên kiến trúc cần tối đa 15 tháng, trong khi đó kiến trúc sư phải học đại học đến 5 năm.

                                                                                                           Kts-Ks. Lê Anh Quí